Ajinomoto Việt Nam là một công ty thuộc tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, được thành lập vào năm 1991. Đây là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 8 triệu USD. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, Ajinomoto Việt Nam đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.
Ajinomoto Việt Nam hiện có hai nhà máy sản xuất tại Biên Hòa và Long Thành, cùng ba trung tâm phân phối lớn và các chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành. Công ty có hơn 2.300 nhân viên làm việc. Sản phẩm đầu tiên và cũng là sản phẩm tạo dựng lên thương hiệu đó chính là bột ngọt AJI-NO-MOTO, bên cạnh đó là nhiều sản phẩm khác như hạt nêm Aji-ngon, gia vị nêm sẵn Aji-Quick, xốt mayonnaise Aji-mayo, nước tương Phú Sĩ, giấm gạo lên men LISA và nhiều đồ uống như Blendy, Birdy và amino VITAL.
Tầm nhìn của Ajinomoto Việt Nam là trở thành công ty được yêu mến và tin cậy nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe. Sứ mệnh của công ty là đóng góp vào sự phát triển của đất nước và mang lại hạnh phúc, sức khỏe cho người dân thông qua văn hóa ẩm thực và phát triển nguồn thực phẩm. Công ty cũng cam kết phát triển bền vững bằng cách tạo lập giá trị chung thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, được gọi là ASV.
Ngoài những sản phẩm đó, Ajinomoto còn có một trang trại sản xuất nông nghiệp riêng để đưa được những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Ajinomoto Việt Nam cũng như bao doanh nghiệp khác, đều mong muốn tối ưu hóa được quy trình làm việc và tối ưu hóa được được chi phí bằng cách sử dụng những công nghệ tiên tiến. Cùng với cơ duyên và ý tưởng về công nghệ đó, Ajinomoto Việt Nam đã lựa chọn giải pháp NextX AI để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và chất lượng sản phẩm. Và buổi kickoff chính thức của dự án giải pháp NextX AI cho Ajinomoto được tổ chức công ty KCN Biên Hòa 1, đường Lê Văn Duyệt, P. An Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, Ajinomoto Việt Nam đã gặp phải nhiều khó khăn và thử thách ban đầu. Công ty chia sẻ “phần lớn các nguyên liệu mà chúng tôi mua đều từ các hộ gia đình và hợp tác xã. Nhưng tư duy và kỹ năng sử dụng công nghệ của người nông dân còn hạn chế nên họ cảm thấy phương pháp thủ công vẫn ổn và không cần phải chuyển đổi số”.
Mặc dù công nghệ AI trong nông nghiệp đã xuất hiện ở một số quốc gia nước ngoài nhưng tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống AI, đặc biệt là trong nông nghiệp. Chính vì thế, để tìm được một giải pháp chuẩn chỉnh để áp dụng cho Ajinomoto là cực kỳ khó và hiếm gặp. Và may mắn hơn hết, Ajinomoto Việt Nam đã tìm đến được với NextX AI để cùng tìm ra được hướng đi đúng.
Sự hợp tác chuyển giao công nghệ giữa NextX AI và Ajinomoto Việt Nam đã mở ra những cơ hội phát triển và tìm ra hướng giải quyết mới trong ngành nông nghiệp. Việc tiếp cận và giải quyết các khó khăn của Ajinomoto cũng đồng nghĩa với việc NextX AI đang có cơ hội mang những công nghệ số tiên tiến vào ngành nông nghiệp Việt Nam. Đây là vấn đề không chỉ giúp Ajinomoto Việt Nam nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm mà còn góp phần thay đổi và hiện đại hóa nền nông nghiệp Việt Nam.
NextX AI và Ajinomoto Việt Nam cùng hướng đến mục tiêu sử dụng công nghệ số để đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế, mang lại hiệu suất cao cho nền kinh tế đất nước. Dự án này là một bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp số, đồng thời tạo ra giá trị bền vững cho cả doanh nghiệp và cộng đồng.